“Khởi động” bằng nhập khẩu, sau 10 năm, Hyundai Thành Công từng bước khẳng định tên tuổi trong ngành ôtô Việt với hoạt động lắp ráp xe du lịch và thương mại.
Tháng 6/2009, Tập đoàn Thành Công trở thành đối tác độc quyền phân phối xe du lịch Hyundai tại Việt Nam, thay thế vai trò nhập khẩu và phân phối của Hyundai Việt Nam trước đó.
Thời kỳ đầu, các dòng xe bán chạy của Hyundai tại thị trường trong nước như i10, Elantra, Santa Fe đều được nhập khẩu. Năm 2011, nhà máy sản xuất - lắp ráp ôtô Hyundai Thành Công đi vào hoạt động giai đoạn 1 và Avante là mẫu xe đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam. Kể từ đây, các mẫu xe chủ lực của hãng xe Hàn Quốc tại thị trường Việt lần lượt được lắp ráp trong nước: Santa Fe (12/2014), Elantra (7/2016), Grand i10 (7/2017), Accent (4/2018), Kona (8/2018), Santa Fe All New (1/2019).
Hyundai là thương hiệu ôtô được lòng người tiêu dùng trong nhiều năm qua. Ảnh: Việt Linh. |
Thời điểm Tập đoàn Thành Công bắt tay với Hyundai Motor xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng đây là chiến lược không phù hợp trong bối cảnh thị trường chuộng xe nhập khẩu nguyên chiếc, các hãng đối thủ cũng đang mở rộng danh mục xe nhập khẩu. Tuy nhiên, thời gian đã chứng minh quyết định của Tập đoàn Thành Công là hoàn toàn đúng đắn.
Năm đầu tiên chính thức hợp tác với Hyundai Motor, doanh số của Hyundai Thành Công là 6.335 xe, chiếm 7% thị phần và đứng vị trí thứ 4 trên thị trường. Kết quả kinh doanh của công ty tăng trưởng đều hàng năm, thị phần chiếm lĩnh và vị trí trên thị trường cũng theo đó tăng lên, đứng vị trí thứ 3 năm 2010 và duy trì vị trí thứ 2 từ năm 2011 đến nay.
Năm 2016, doanh số của công ty là 36.431 xe, chiếm 19% thị phần. Tới năm 2017, do khách hàng bị tâm lý chờ đợi giảm giá xe từ chính sách thuế của Chính phủ, doanh số của toàn thị trường đều suy giảm, trong đó Hyundai Thành Công cũng không nằm ngoài xu hướng. Song năm 2018 lại đánh dấu thành công vượt bậc của công ty khi doanh số tăng trưởng 106% so với 2017, có đến 63.526 xe đến tay khách hàng.
Sự ra đời của nhà máy sản xuất - lắp ráp ôtô Hyundai Thành Công đã góp phần không nhỏ vào cơ cấu chuyển dịch từ nhập khẩu nguyên chiếc sang sản xuất lắp ráp. Ảnh: Việt Linh. |
Song song với chuyển giao công nghệ và lắp ráp xe, danh mục xe nhập khẩu của Hyundai Thành Công vẫn ổn định nhằm duy trì doanh số và thị phần. Tập đoàn Thành Công cũng đầu tư xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) để tiến hành tìm hiểu nhu cầu sử dụng xe của khách hàng Việt, từ đó đưa ra những cải tiến phù hợp dựa trên công nghệ được chuyển giao từ Hyundai Motor.
Tại thị trường Việt Nam hiện nay, Hyundai Thành Công phân phối đa dạng dòng xe du lịch 5-45 chỗ và các loại xe công nghiệp. Đối với xe du lịch - dòng sản phẩm chủ lực của hãng, 2 mẫu xe hút khách nhất là Grand i10 và Accent.
Theo báo cáo doanh số bán hàng mới nhất, Hyundai Grand i10 là mẫu xe bán chạy nhất của hãng trong tháng 6/2019 với doanh số 1.609 xe, cộng dồn từ đầu năm 2019 là 8.184 xe. Tuy nhiên, mẫu xe bán chạy nhất 6 tháng đầu năm của thương hiệu là mẫu Hyundai Accent với doanh số cộng dồn đạt 8.785 xe, doanh số trong tháng 6 đạt 1.464 xe. Đây cũng là 2 mẫu xe liên tục nằm trong top 3 model bán chạy nhất thị trường ôtô Việt Nam.
Các mẫu xe chủ lực của Hyundai đều được lắp ráp tại Nhà máy sản xuất - lắp ráp ôtô Hyundai Thành Công Ninh Bình. Ảnh: Việt Linh. |
Sản lượng nhà máy sản xuất ôtô Hyundai Thành Công hiện đạt 70.000 xe/năm. Với hàng loạt thỏa thuận hợp tác với Hyundai Motor liên quan tới việc xây dựng thêm nhà máy tại Ninh Bình, mở rộng quy mô sản xuất, tăng hiệu quả dây chuyền, tham vọng của Hyundai Thành Công là xuất xưởng 200.000 xe/năm vào năm 2021, phục vụ nhu cầu trong nước và tiến tới xuất khẩu.
Tiếp nối các hoạt động hợp tác trong suốt 10 năm qua, mới đây, Hyundai Motor và Tập đoàn Thành Công ký kết thêm nhiều hợp đồng hợp tác toàn diện. Đây sẽ là cơ sở để Hyundai Thành Công có thể hiện thực hóa mục tiêu trở thành doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu ôtô du lịch, chiếm vị trí số 1 tại thị trường ôtô trong nước vào năm 2021 và quan trọng hơn là góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.
Theo: Hùng Sơn Hà Mỹ Giang | Báo: news.zing.vn